Tư duy đào tạo nguồn nhân lực công nghệ vũ trụ ngày nay là không chỉ đào tạo cho cán bộ  của chính mình mà cho đội ngũ thế hệ  một số người hoạt động trong ngành vũ trụ tại Việt Nam. Ví von một cách  hình ảnh ảnh, PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc  trọng tâm vệ tinh quốc gia (VNSC) cho biết sẽ đào tạo và giữ người tài như mô  hình ảnh một đội bóng. Không có tư duy cá nhân trong phát triển ngành công nghệ vũ trụ. Một người giỏi không thể làm nên một tập thể giỏi.



6 tỷ đồng đào tạo một thạc sĩ công nghệ vũ trụ - 1

Lễ tốt nghiệp của khóa 1 trong chương trình đào tạo thạc sĩ công nghệ vũ trụ tại Đại học Keio,  nước Nhật (16/9/2015)

Xác định rõ nguồn nhân lực là  rất là quan trọng, trong thời gian qua, VNSC đã có kế hoạch phát triển và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành công nghệ vũ trụ. hiện nay VNSC đã cử nhiều cán bộ trẻ sang Japan  tham gia các khóa đào tạo Thạc sĩ về công nghệ vũ trụ tại 5 trường Đại học hàng đầu quốc gia này. Đến năm 2018, khóa đào tạo cuối cùng mới kết thúc.

Về  nguyên nhân Nhật Bản là quốc gia được lựa chọn để đưa cán bộ đi đào tạo mà không phải là Nga, Mỹ-  một số cường quốc về công nghệ vũ trụ, PGS.TS Phạm Anh Tuấn cho biết, hiện dự án được đánh giátrọng tâm nhất của ngành vũ trụ đó là triển khai  trọng tâm vũ trụ quốc gia mà một trong  một vài hợp phần quan trọng là  thi công nguồn nhân lực.

Đây là nguồn vốn ODA của Nhật và các học viên được cử  đi lại học được cấp kinh phí từ nguồn này. Tất nhiên, bên cạnh việc cử người sang Nhật Bản thì  trọng tâm còn có các học viên đang theo học tại Châu Âu, Mỹ, Đài Loan… Song,  tổng quan số lượng cán bộ  đi lại học ở Nhật Bản vẫn là lớn nhất.

PGS.TS Phạm Anh Tuấn cũng tiết lộ, kinh phí đào tạo một thạc sỹ công nghệ vũ trụ tại Nhật Bản là 6 tỷ đồng/người. Tất nhiên, con số đó không chỉ có tiền học mà còn là tiền ăn ở, tiền tham gia chế tạo vệ tinh… Chương trình đào tạo thạc sĩ công nghệ vũ trụ tại nước Nhật là một chương trình toàn diện thông qua  design, chế tạo và thử nghiệm vệ tinh.

Với chương trình đào tạo này cho thấy suất đầu tư trên một thạc sĩ lại có kết quả tốt. Con số 6 tỷ lúc này lại không quá lớn.  một vài con người này sẽ là  một vài người làm chủ công nghệ sản xuất vệ tinh. Việt Nam  làm ra vệ tinh cho riêng mình và xuất khẩu cho các quốc gia khác là điều  nằm tại trong tầm tay.

"Còn chỉ nhìn việc đi mua vệ tinh thì mãi mãi, cũng chỉ dừng lại ở đó chứ  chẳng thể phát triển hơn được". Vậy nên, câu chuyện đào tạo nhân lực luôn luôn đặt lên hàng đầu cho bất kể lĩnh vực nào, đặc biệt là ngành công nghệ vũ trụ. Vấn đề đặt ra là, không chỉ đào tạo mà còn phải nuôi dưỡng, giữ  được đội ngũ này phục vụ đất nước mới là bài toán lâu dài.

6 tỷ đồng đào tạo một thạc sĩ công nghệ vũ trụ - 2

Học viên tham gia thử nghiệm vệ tinh cỡ micro tại Học viện kỹ thuật Kuyshu, Japan

khó khăn giờ đây, là tiền đầu tư đào tạo cao như vậy nhưng với cơ chế đãi ngộ như hiện tại, trả lương theo hệ số Nhà nước, một thạc sĩ mức lương khoảng 3 triệu thì làm thế nào giữ được chân người tài? “thời kỳ này,  công ty chúng tôi đang làm tờ trình để có một cơ chế đặc thù cho đãi ngộ những người làm trong ngành vũ trụ” - PGS.TS Phạm Anh Tuấn cho biết.

Chủ động liên kết đào tạo -  phong phú hóa các lĩnh vực

Theo kế hoạch dự kiến, khi trung tâm  vũ trụ  đi lại vào hoạt động thì số nhân sự cần là 300 – 350 người.thực trạng đào tạo tại Việt Nam cho thấy, với năng lực của các trường đại học tại Việt Nam thì một năm cho ra trường khoảng 15- 20 cán bộ. Và  nếu như chỉ trong chờ vào các trường này thì chắc chắn không thể nào có nhân sự vận hành theo đúng kế hoạch.

Nhận thức được điều này,  cùng với các  đề án ODA vay vốn nước ngoài có gói đào tạo, hoặc cử người  đi lại đào tạo ngắn hạn tại nước ngoài thì trung tâm vệ tinh quốc gia cũng chủ động liên kết với một số trường đại học trong nước để mở các ngành đào tạo về công nghệ vũ trụ.

ngày nay, VNSC đã hợp tác đào tạo với trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội và trường Đại học quốc tế - Đại học quốc gia TP HCM.

 một số hợp tác này đã bắt đầu cho ra kết quả như  xuất hiện Chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ vũ trụ và ứng dụng với trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội. Thành lập Khoa Hàng không và Vũ trụ tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Đào tạo cử nhân Khoa học và Kỹ thuật Không gian với trường Đại học quốc tế - Đại học quốc gia TP HCM.

bên cạnh đó, ngành công nghệ vũ trụ là một  ngành đa ngành, thì không chỉ cần kỹ sư công nghệ vũ trụ mà cần cả kỹ sư viễn thông, điện tử tin học, công nghệ thông tin, cơ điện tử…

Trả lời thẳng thắn về câu hỏi tại sao chúng mình đặt quyết tâm phải chế tạo vệ tinh, điều này khá tốn kém từ nhân lực đến đầu tư chứ không phải là chuyển  bàn giao công nghệ từ những quốc gia có công nghệ tương đồng, PGS.TS Phạm Anh Tuấn khẳng định: "bạn đang trong  lịch trình tiến hành ngành công nghệ vũ trụ.

Xác định tâm thế vừa học vừa làm, trải qua từng bước thì mới bền vững, chính cho nên  tất cả chúng tôi coi vệ tinh đầu, PicoDragon như vừa tốt nghiệp tiểu học, nhưng với con vệ tinh thứ 2, NanoDragon đã là bậc học trung học cơ sở… nhưng trình độ quốc tế.  ví như chúng ta không chế tạo vệ tinh thì không thể nào chủ động lắp  một vài thiết bị quan sát như mong muốn”.

Hướng phát triển sắp tới của  trọng tâm Vệ tinh quốc gia là mở ra nhiều  ngành,  gây sự chú ý tới sự tham gia của nhiều nhà khoa học đầu ngành đến giảng dạy, bước đầu  hiện diện các nhóm nghiên cứu mạnh như lĩnh vực thiên văn, viễn thám…

Công nghệ vũ trụ không chỉ có mỗi vệ tinh mà còn nhiều lĩnh vực liên quan, và các nhánh này càng mạnh sẽ tạo thế trận vững chắc cho ngành. PGS.TS Phạm Anh Tuấn khẳng định, với nỗ lực của  trọng tâm vệ tinh quốc gia, việc đáp ứng con số nhân lực này là hoàn toàn  có cách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top